27 เม.ย. 2553

เทคนิคการนำเสนอ

เทคนิคในการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ

1.Outlines การร่าง
2.Slide Structure ส่วนประกอบภาพนิ่ง
3.Fonts แบบตัวอักษร
4.Colour สีของตัวอักษร
5.Background ภาพพื้นหลัง
6.Graphs ตาราง
7.Spelling and Grammar การสะกดคำและไวยากรณ์
8.Conclusions ส่วนสุดท้ายของการนำเสนอ
9.Questions คำถาม
1.Outlines การร่างMake your 1st or 2nd slide an outline of your presentationร่างภาพนิ่งที่จะใช้นำเสนอ 1-2 แบบก่อนทำของจริง Follow the order of your outline for the rest of the presentationสร้างภาพนิ่งตามแบบที่ร่างและใส่รายละเอียดลงไป Only place main points on the outline slideกำหนดหัวข้อสำคัญก่อนจะร่าง
2.Slide Structure ส่วนประกอบภาพนิ่งUse 1-2 slides per minute of your presentationนำเสนอ 1-2 สไลด์ ต่อนาที Write in point form, not complete sentencesเขียนในรูปแบบหัวข้อ Include 4-5 points per slideมี 4-5 หัวข้อต่อสไลด์ Avoid wordiness: use key words and phrases onlyหลีกเลี่ยงการใช้คำฟุ่มเฟือย ใช้คำที่สำคัญและจำเป็นเท่านั้น This page contains too many words for a presentation slide. It is not written in point form, making it difficult both for your audience to read and for you to present each point. Although there are exactly the same number of points on this slide as the previous slide, it looks much more complicated. In short, your audience will spend too much time trying to read this paragraph instead of listening to you.ในหนึ่งหน้าไม่ควรใส่เนื้อหาหัวข้อการนำเสนอมากเกินไป เพราะจะทำให้ผู้ฟังจดตามไม่ทัน และยากต่อการอ่านของผู้ชม ถึงแม้ว่าจะถูกต้องตามเนื้อหา แต่ก็ทำให้ยากที่จะเข้าใจในระยะเวลาที่สั้น ผู้ฟังของคุณจะใช้เวลาเยอะในการพยายามที่จะอ่านย่อหน้าแทนที่จะฟังคุณนำเสนอ Show one point at a timeควรนำเสนอทีละหัวข้อเพราะ Will help audience concentrate on what you are sayingจะช่วยให้ผู้ชมมีความสนใจที่นำเสนอมากขึ้น Will prevent audience from reading aheadป้องกันผู้ชมอ่านล่วงหน้า Will help you keep your presentation focusedช่วยให้ผู้นำเสนออธิบายได้ตรงกับหัวข้อนั้นๆ Do not use distracting animationหลีกเลี่ยงการใช้ภาพเคลื่อนไหวBe consistent with the animation that you useถ้าจะใช้ควรใช้ภาพเคลื่อนไหวที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่นำเสนอ
3.Fonts แบบตัวอักษรUse at least an 18-point fontใช้ขนาดตัวอักษร 18 ขึ้นไป Use different size fonts for main points and secondary pointsใช้ขนาดตัวอักษรที่แตกต่างกันระหว่างหัวข้อหลักและรอง Use a standard font like Times New Roman or Arialใช้แบบอักษรพื้นฐาน เช่น Times New Roman หรือ ArialIf you use a small font, your audience won’t be able to read what you have writtenถ้าใช้ตัวอักษรที่เล็ก ผู้ฟังการนำเสนอจะไม่สามารถอ่านได้ CAPITALIZE ONLY WHEN NECESSARY. IT IS DIFFICULT TO READใช้ขนาดตัวอักษรใหญ่เมื่อต้องการเน้นข้อความเท่านั้น Don’t use a complicated fontไม่ควรใช้แบบอักษรที่เข้าใจยาก
4.Colour สีของตัวอักษร Use a colour of font that contrasts sharply with the backgroundใช้สีตัวอักษรให้แตกต่างกับภาพพื้นหลัง Use colour to reinforce the logic of your structureใช้สีกำหนดความสำคัญของตัวอักษร Use colour to emphasize a pointใช้สีเน้นข้อความสำคัญ Using a font colour that does not contrast with the background colour is hard to read อย่าใช้สีตัวอักษรที่มีความคล้ายคลึงกับภาพพื้นหลัง Using colour for decoration is distracting and annoying.อย่าใช้สีตัวอักษรเพื่อตกแต่งภาพนิ่งเพราะจะทำให้ผู้ชมเกิดความรำคาญUsing a different colour for each point is unnecessaryใช้สีตัวอักษรที่แตกต่างกันเกินความจำเป็น
5.Background ภาพพื้นหลังUse backgrounds such as this one that are attractive but simpleเลือกใช้ภาพพื้นหลังที่ดูเรียบง่ายสบายตา Use backgrounds which are lightเลือกใช้ภาพพื้นหลังที่โทนสีมีความสว่าง Use the same background consistently throughout your presentationควรใช้ภาพพื้นหลังแบบเดียวกันหมดในการนำเสนอ Avoid backgrounds that are distracting or difficult to read fromหลีกเลี่ยงภาพพื้นหลังที่ทำให้ยากต่อการอ่าน
6.Graphs ตารางUse graphs rather than just charts and wordsควรใช้ตารางในการนำเสนอเพราะเข้าใจง่าย Always title your graphsใส่หัวข้อทุกครั้งเมื่อนำเสนอตาราง Minor gridlines are unnecessaryตารางเล็กเกินไป Font is too smallตัวอักษรเล็กเกินไป Colours are illogicalการใช้สีเกินความจำเป็น Title is missingไม่มีหัวข้อของตาราง Shading is distractingการลงสีตารางที่คล้ายกัน
7.Spelling and Grammar อ่านสะกดคำและไวยากรณ์Proof your slidesตรวจสอบภาพนิ่งเพื่อแก้ไขให้ถูกต้องก่อนนำเสนอ If English is not your first language, please have someone else check your presentation!ถ้าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาที่คุณถนัดให้หาผู้อื่นมาช่วยตรวจภาพนิ่ง
8.Conclusion ส่วนสุดท้ายของการนำเสนอ Use a conclusion slide to:ใช้ส่วนสุดท้ายของภาพนิ่งเพื่อ -Summarize the main points of your presentation–สรุปหัวข้อสำคัญของการนำเสนอ –Suggest future avenues of research–แนะนำแนวทางที่จะพัฒนาขึ้นไปของเรื่องที่นำเสนอ
9.Questions? คำถาม?End your presentation with a simple question slide to:จบการนำเสนอด้วยคำถามง่ายๆInvite your audience to ask questionsเชิญผู้ชมการนำเสนอถามคำถามที่สงสัยProvide a visual aid during question periodควรหาผู้ช่วยในระหว่างการตอบคำถาม Avoid ending a presentation abruptlyหลีกเลี่ยงการจบการนำเสนอแบบทันที








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น